Top 5 phim "Bom tấn" có sử dụng máy ảnh và máy quay không chuyên

Phim chiếu rạp, một trong những "đỉnh cao" của công nghệ làm phim với các máy móc thiết bị tối tân nhất đáp ứng những yêu cầu cao nhất về chuẩn của điện ảnh. Có những bộ phim cần đến những bộ máy quay và ống kính quá nửa triệu USD đến từ các hãng máy danh tiếng như Panavision, Arri, RED, thế nhưng có một vài đạo diễn hình ảnh không nghĩ vậy.

Cinematographer hay D.O.P (D.P), những "giám đốc hình ảnh" của các bộ phim là một trong những người vận dụng kiến thức, công nghệ nhiều nhất trong đoàn làm phim để đưa các ý tưởng của đạo diễn thành hiện thực mà vẫn đảm bảo chất lượng "ra rạp" từ nhà sản xuất.

Một số Cinematographer có hướng đi riêng, họ sử dụng những thiết bị nhỏ gọn, vừa với kính phí của nhà sản xuất và vẫn "đình đám" với hàng loạt cảnh quay đắt giá. Sau đây là Top 5 phim như vậy mà Camera Tinhte muốn giới thiệu:

1. Act of Valor (Thông tin IMDb)
Với Act of Valor, kinh phí chỉ khoảng 12.000.000 USD cho một bộ phim là một con số không nhỏ nhưng cũng chẳng thấm vào đâu ở Hollywood. Với những cảnh quay thật từ các doanh trại của thuỷ quân Mỹ, những cảnh hành động chiến đấu gần như thật khi sử dụng rất nhiều lính Navy SEALs thực thụ của quân đội Mỹ như diễn viên.
 


 


Hậu trường làm phim Act of Valor với Canon 5D mark II​


Với yêu cầu cao từ Mike McCoy đạo diễn phim, Đạo diễn hình ảnh Shane Hurlbut ngoài việc sử dụng hàng loạt các thiết bị cao cấp như máy quay Arriflex, Phantom và các ống kính siêu đắt từ Panavision ông còn quyết định sử dụng Canon 5D Mark II cho các cảnh quay hành động.

Ở đây, Shane không giải quyết bài toán kinh phí mà ông hướng tới việc sử dụng một thiết bị có thể đưa những góc nhìn từ những người lính rất thật với những pha hành động mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Shane dùng DSLR để quay phim trong những hoàn cảnh thật sự khó mà dùng các thiết bị điện ảnh cồng kềnh.

Trong phim còn sử dụng chiếc tàu ngầm thật của Hải quân Mỹ nổi lên mặt nước. Với cảnh quay mà đoàn làm phim chi được cho phép vài phút để quay vì nguyên tắc tuyệt mật của quân đội, Shane đã dùng Canon 5D mark II để ghi lại cảnh mà ít có cơ hội quay lại lần nữa.

2. Logan (Thông tin IMDb)
Không cần phải nói nhiều về hiệu ứng hình ảnh của bộ phim nói về "người sói" này. Các cảnh hành động cộng với kỹ xảo đưa người xem trải qua những ngày khó khăn cũng như sức mạnh của Người Sói Logan. Nhưng sức mạnh của bộ phim không hoàn toàn đến từ các máy Arri Alexa mà còn đến từ Sony A7s và Canon FS20.
 

Đang tải 759dfa7261865df274722b147caf51ef.jpg…
Ngày nay, các máy ảnh có tính năng quay phim được các DP thế hệ mới dùng rất nhiều.​


D.P John Mathieson đã làm việc với hãng Codex để đưa đoạn phim quay bằng điện thoại để đưa vào một cảnh trong phim. Nhưng dù diễn tả đoạn phim đó quay bằng điện thoại nhưng chất lượng vẫn không đủ để chiếu trên màn ảnh rộng. Cuối cùng ông quyết định quay cảnh đó bằng Canon FS20, một máy quay phim gia đình. Tuy nhiên, từ FS20 lên màn ảnh rộng là cả quá trình workflow và hậu kì xuất sắc của hãng Codex.

Bộ phim với kinh phí 97 triệu USD thì không thiếu gì để có những máy quay và ống kính đắt tiền nhất, nhưng có những cảnh quay, buộc D.P phải dùng đến những chiếc cam dành cho gia đình để kể câu chuyện theo đúng ý đạo diễn nhất.

3. Iron Man 2 (Thông tin IMDb)
Bộ phim Người Sắt phần 2 có tổng kinh phí ước tính lên đến 200 triệu USD, với dàn diễn viên sao hạng nhất cùng các phim trường rộng lớn, cảnh quay hoành tráng. Nhưng hiệu quả của cảnh hành động đắt giá nhất phim lại thuộc về Canon EOS 5D mark II.
 

Đang tải ironman2.jpg… Đang tải ironman5d1.jpg… Đang tải ironman5d2.jpg… 
Vị trí đặt máy 5D mark II. Ảnh: Petapixel​


Đó là cảnh người Sắt Tony Stark bị tấn công bởi Ivan Vanko ngay tại đường đua Monaco. Với các góc máy thấp khi xe chạy hoặc đánh nhau, máy DSLR tỏ ra lợi thế hơn rất nhiều với kích thước nhỏ gọn hơn các máy quay phim rất nhiều. Thêm vào đó, tuỳ chọn ống kính góc rộng hơn của dòng máy chụp ảnh cho những cảnh quay này buộc Matthew Libatique phải chọn 5D Mark II để quay. Matthew rất thích dùng các ống như 14mm, 24mm và đặc biệt là 16-35mm trong bộ phim này.

4. Black Swan (Thông tin IMDb)
Bộ phim đoạt cho riêng mình 91 giải thưởng khác nhau và đưa Natalie Portman đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của cả Oscar và Quả cầu vàng có kinh phí "khiêm tốn" là 13 triệu USD. Lại một lần nữa, Matthew Libatique, D.P cho hàng loạt phim bom tấn như Inside Man, Người sắt 1 và 2 cũng chính là người bấm máy cho bộ phim này.
 


Matthew Libatique dùng Canon 1D Mark IV và 7D cho tất cả các cảnh quay trong hầm tàu điện ngầm. Có thể, những cảnh quay này anh cần ánh sáng sẵn có nhiều hơn và những thước phim 16mm dường như là quá sức trong môi trường thiếu sáng. Và kết quả là anh đoạt giải đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất của liên hoan phim Austin và đề cử giải Oscar cho bộ phim này.
 

Đang tải Screen-Shot-2014-05-19-at-2.53.32-PM.jpg… 
Matthew Libatique trong khi quay Black Swan. Ảnh: Mentorless

Đang tải libatique.jpeg…
Dự án quay mới với Nikon D5100 của Matthew Libatique. Ảnh: Dpreview


5. Crank 2: High Voltage (Thông tin IMDb)
Nói về mức độ sáng tạo và sử dụng camera rất bình thường cho phim bom tấn thì phải nói đến Crank 2: High Voltage do Jason Statham thủ vai chính. Bộ phim là một chuỗi các pha hành động gần như từ đầu đến cuối, nó liên tục và nghẹt thở. Và để khiến người xem không thể chớp mắt và ngồi yên trên ghế, hai đồng đạo diễn trẻ tuổi Mark Neveldine và Brian Taylor đã mời một D.P cũng rất trẻ và táo bạo là Brandon Trost bấm máy.
 

Đang tải tda-j-franco-and-b-trost-photo-by-justina-mintz-courtesy-of-a241.jpg…
Brandon Trost. Ảnh: Studio Daily


Cả 3 người đều có ý tưởng điên rồ cho một bộ phim cũng điên rồ không kém. Brandon Trost đề nghị dùng handycam cho cả phim vì anh muốn độ nét kiểu digital cho bộ phim và được sự đồng ý gần như tức thời từ hai đạo diễn. Cả phim, Brandon Trost dùng gần 30 máy Canon HF10 cùng hai máy Canon XH-A1 và Sony PMW-EX1.
 


Phỏng vấn Brandon Trost về Crank 2 với máy Canon HF10 nhỏ gọn trong các cảnh quay.​


Những dàn sắt hình vòng cung gắn đầy Canon HF10 cho những lúc Jason Statham hành động điên cuồng. Các cảnh rượt đuổi, nhảy cầu đều thực hiện ngon lành với các máy quay vác vai. Brandon Trost với chiếc máy quay HF10 cùng Jason nhảy xuống một cây cầu tạo nên những cảnh độc đáo nhất của điện ảnh.

Phần đáng ghi công nhất của đoàn làm phim là hậu kì. Canon HF10 với cảm biến 2,07mpx với chuẩn FullHD 1920x1080 nhưng ra rạp với màn hình cực lớn vẫn làm khán giả nức lòng.
 


Với DSLR và các máy quay nhỏ gọn, rõ ràng các D.P có một "công cụ" mới để diễn tả, để "nói" nhiều hơn với những cảnh quay mà máy quay lớn không thể làm được. Lợi thế của những dòng máy này còn tiến xa hơn với sự tiến bộ của kỹ thuật. Các máy ảnh mirrorless vừa mới ra mắt còn có thể quay chất lượng hơn các thiết bị mà phim "bom tấn: đã dùng với độ phân giải 4K color sampling lên đến 4:2:2, bit depth 10 bit và bitrate đến hơn 400mbps. Điện ảnh là môn nghệ thuật thứ 7, và ở đó, sức sáng tạo là vô hạn, các thiết bị ngày càng tốt sẽ xóa nhòa lằn ranh giới hạn của sự sáng tạo. Có thể một ngày nào đó, bạn xem phim màn ảnh rộng với loạt mirrorless full-frame đình đám hiện giờ?

Bình luận về bài viết