Apple bị phạt 6,6 triệu USD vì lỗi "error 53"

[​IMG]


Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) đã đưa Apple ra tòa và đề nghị bồi thường 9 triệu AUD (khoảng 6,6 triệu USD) sau khi nhiều người dùng iPhone và iPad của Úc phát hiện thấy thiết bị của họ không sử dụng được bởi bản cập nhật iOS 9. Trước khi cập nhật, một số người dùng iPhone và iPad đã sửa chữa ở các cửa hàng bên thứ ba để khắc phục sự cố với Touch ID và những địa điểm này đã sử dụng linh kiện không phải của Apple.

Sau khi cập nhật lên iOS 9, một số trường hợp mắc phải "lỗi 53" trên iPhone và iPad, thông báo rằng thiết bị của họ đã bị hỏng. Có ít nhất 275 khách hàng tại Úc bị ảnh hưởng bởi "lỗi 53" và bị từ chối bảo hành do Apple tuyên bố rằng trách nhiệm không thuộc về hãng vì nếu thiết bị iOS của người dùng được sửa chữa bởi các cửa hàng của bên thứ ba.
 

[​IMG]


Nhưng ủy viên Sarah Court của ACCC đã phản bác lại ý kiến của Apple và cho rằng: theo luật của Liên bang Úc, các sản phẩm bị lỗi có quyền sửa chữa hoặc thay thế và có thể hoàn lại tiền ngay cả khi khách hàng sử chữa tại một cửa hàng bên thứ ba không được Apple ủy quyền sửa chữa bằng các bộ phận không được Apple phê duyệt.

Trong một số trường hợp, Apple thay thế các thiết bị bị lỗi bằng các sản phẩm khác được tân trang lại. Nhưng Ủy viên Tòa án Liên bang Úc cho rằng điều này dường như không thể chấp nhận được: "Nếu mọi người mua iPhone hoặc iPad từ Apple và nó bị lỗi nghiêm trọng, họ có quyền được hoàn lại tiền. Nếu khách hàng muốn thay thế, họ có quyền sử dụng thiết bị mới thay vì được tân trang lại"

"Một công ty mẹ đa quốc gia phải chịu tránh nghiệm hành vi của công ty con tại Úc. Các công ty toàn cầu phải đảm bảo chính sách hoàn trả của họ tuân thủ Luật Người tiêu dùng tại Úc, hoặc họ sẽ phải đối mặt với ACCC ... Apple đã khiến khách hàng tin rằng họ sẽ bị từ chối bảo hành cho thiết bị bị lỗi của người dùng vì họ đã sử dụng một công ty sửa chữa bên thứ ba" - tuyên bố của Sarah Court - Ủy viên ACCC.
 

[​IMG]


Trước quyết định này, Apple đã liên lạc với 5.000 người dùng tại Úc có iPhone, iPad ngừng hoạt động nhờ "lỗi 53" và đề nghị bồi thường cho họ vì sự cố. Đại diện của Apple tại Úc tuyên bố rằng họ sẽ cải thiện đào tạo nhân viên, đăng thông tin về bảo hành và Luật Người tiêu dùng Úc trên trang web của mình, đồng thời cải thiện hệ thống và tuân thủ luật tiêu dùng của Úc.

Bình luận về bài viết